fbpx

Những “điểm đau” của nhà bán lẻ trong khảo sát thương mại điện tử gần nhất

Peoplevox, một nhà cung cấp hệ thống quản lý kho hàng (Warehouse Management System – WMS) hàng đầu trong thương mại điện tử vừa thực hiện khảo sát toàn cầu năm 2017 về Xử lý đơn hàng thương mại điện tử (E-commerce fulfillment). Dưới đây là một số điểm chính mà Smartlog sẽ giới thiệu trong báo cáo kết quả của khảo sát này.

Hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang bùng nổ là nhận định của một nghiên cứu thị trường toàn cầu mới của Peoplevox. Báo cáo Kết quả xử lý đơn hàng thương mại điện tử năm 2017 (The 2017 E­-Commerce Fulfillment Report) của Peoplevox cho thấy doanh thu của 82% doanh nghiệp thương mại điện tử và đa kênh đã tăng lên vào năm 2016, chỉ có 6% báo cáo giảm trong đơn đặt hàng. Mặc dù nhiều lo ngại về cạnh tranh gia tăng, Brexit và biến động tiền tệ, phần lớn (88%) mong đợi sẽ tiếp tục tăng đơn đặt hàng trong năm 2017.

Mặc dù có những kết quả khả quan và triển vọng lạc quan trong năm nay, chỉ có 53% công ty được hỏi cho biết họ hài lòng với hoạt động xử lý đơn hàng (fulfillment) và hoạt động kho bãi của mình. Mua sắm và dự báo được xem là thách thức phổ biến nhất với gần một phần tư (24%) nói rằng đây là khu vực cần cải thiện nhất vào năm 2017.

Hơn nữa, 63% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận rằng không phải lúc nào giao hàng cũng đúng thời hạn, với 34% cho rằng không có nguồn hàng dự trữ sẵn là lý do chính. Khi đề cập đến khắc phục lỗi giao hàng, phần lớn (80%) tỏ ra chấp nhận chi phí vận chuyển, dịch vụ khách hàng và chi phí kho bãi tăng lên như là một chi phí xử lý đơn hàng không thể tránh khỏi. Một phần năm số công ty thừa nhận rằng không biết rõ về chi phí của các sai lầm trong giao hàng.

78% doanh nghiệp được hỏi cũng đã nhận thấy việc đáp ứng nhu cầu bổ sung cho các đơn đặt hàng vào thời điểm cao điểm là một thách thức đang diễn ra vào năm 2016, với hơn một nửa (52%) số công ty được khảo sát đã sử dụng nhân viên tạm thời. Trả thêm giờ cho nhân viên hiện có và thu hút nhân viên từ các bộ phận khác của doanh nghiệp là những giải pháp phổ biến khác.

Trong khi 62% công ty được hỏi cho biết doanh nghiệp của họ đã sử dụng WMS, 70% những công ty khác nói rằng “sẽ không’ hoặc “có thể không” triển khai một giải pháp như vậy trong năm 2017 vì những lý do như sự phức tạp, những lợi ích không rõ ràng hoặc tin rằng hoạt động kinh doanh của họ chưa sẵn sàng để áp dụng. Một số lượng ít (30%) công ty cho biết họ vẫn dựa vào nền tảng ERP / thương mại điện tử để quản lý các vấn đề cơ bản về quản lý kho.

Tuy nhiên, các thách thức kinh doanh cụ thể hoặc các sự kiện CNTT quan trọng dường như ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của một nhà bán lẻ trong việc đầu tư vào một nền tảng WMS chuyên dụng. 40% cho rằng sự gia tăng trong sai sót của việc lấy hàng là lý do chính họ sẽ hoặc đã thực hiện WMS trong khi các lý do phổ biến khác bao gồm tăng trưởng doanh thu, mở rộng kho hàng hoặc triển khai các nền tảng thương mại điện tử hoặc hệ thống ERP mới. Chỉ hơn 10% cho biết xếp hạng trực tuyến thấp cũng đã tạo ra một động lực thúc đẩy việc triển khai một WMS.

Ông Jonathan Bellwood, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Peoplevox, cho biết: “Mặc dù rất nhiều người trả lời phỏng vấn báo cáo rằng doanh số bán hàng tăng trưởng liên tục, tương ứng với con số của ngành bán lẻ trực tuyến nói chung, báo cáo của chúng tôi đã phát hiện ra một số “điểm đau” của nhà bán lẻ. Điều này sẽ ngày càng trở nên thách thức đối với các doanh nghiệp khi họ tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Đó là, đầu tiên, trong kỷ nguyên xử lý đơn hàng thương mại điện tử cực kỳ cạnh tranh này, các nhà bán lẻ không thể nào tiếp tục với năng lực kém nữa . Theo Bellwood, khách hàng sẽ không chấp nhận các doanh nghiệp trực tuyến thiếu năng lực giao hàng đúng thời hạn, bất cứ lúc nào, hoặc là chỉ vô tình bán những mặt hàng không có sẵn. “Những vấn đề cơ bản về kho hàng và xử lý đơn hàng (fulfillment) cần phải được giải quyết trước khi chúng trở thành các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến sự trung thành của khách hàng, làm tăng số lượng hàng trả về, không đạt được tối đa các cơ hội bán hàng và gia tăng các phí vận hành không thể tránh khỏi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0938 545 272