fbpx

Năm kịch bản công nghệ chỉ huy dàn nhạc logistics trong tương lai

Từ các robot di động trong nhà kho đến các máy bay không người lái (drone) để thực hiện đơn hàng trực tuyến, chuỗi cung ứng hiện nay đang trải qua một sự chuyển đổi lớn. Với những khả năng trong trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI), chuỗi cung ứng trong tương lai hứa hẹn sẽ hoàn toàn tự động và tự chỉ huy, sắp xếp. Một đội xe tải sử dụng thuật toán tối ưu bầy đàn *(swarm algorithm optimization) có thể làm tăng thông lượng trong bãi hàng. Một máy chủ lưu trữ mạng ngang hàng (peer-to-peer ledger) đáng tin cậy trên kiến trúc blockchain có thể cách mạng hóa ý nghĩa của sự tuân thủ trong ngành, và một loạt các thiết bị đeo trên người, robot di động, cũng như các phương pháp tiếp cận machine learning (máy học) có thể nhanh chóng làm tăng tốc độ của xử lý đơn hàng. Hơn nữa, các nền tảng Internet of Things (IoT platform) cho môi giới điện tử có thể kết nối các nhà bán lẻ với các công ty chuyển phát và vận chuyển bằng một cú nhấp chuột duy nhất.

Chuỗi cung ứng trong tương lai sẽ được tinh gọn hơn, nhanh hơn và quan trọng nhất, là tự chỉ huy. Tốc độ thay đổi chưa từng thấy này sẽ được thúc đẩy bởi một vài công nghệ cấp tiến sẽ được những người tham gia ngành công nghiệp chấp nhận thận trọng trong 15 năm tới. Dưới đây là một cái nhìn của năm kịch bản công nghệ hàng đầu mà Frost & Sullivan đã xác định từ phân tích toàn diện của họ về tương lai của logistics. Dưới đây là chi tiết những phát hiện chính của nghiên cứu về các kịch bản logistics 2030 được thúc đẩy bởi công nghệ.

 

# Kịch bản 1: Đội xe không người lái mang lại hiệu quả cao hơn

 

Máy bay không người lái chắc chắn đang thu hút tâm điểm vào lúc này và đã khuấy động rất nhiều cuộc thảo luận kể từ khi Amazon công bố kế hoạch ra mắt máy bay không người lái cho hoạt động giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) của họ. Mặc dù đây đang và sẽ là một phần không thể thiếu trong cái nhìn của chúng ta về tương lai, nhưng xét về các loại đội xe không người khác trong ngành, thì chúng cũng có thể trở nên tự trị hoàn toàn. Trước khi các máy bay được thử nghiệm, những “phương tiện” đầu tiên trở nên tự động trong chuỗi cung ứng thực sự là xe nâng hàng (forklift). Con người phải di chuyển nhiều là một trong những công việc không hiệu quả và mất thời gian nhất trong một nhà kho; vậy nên những chiếc xe nâng mới ra đời, được gọi là “những robot di động tự động có hướng dẫn thị giác” (vision-guided fully autonomous mobile robots) không chỉ giải quyết vấn đề cụ thể mà còn có khả năng xử lý đơn đặt hàng (chọn và cho lên xe để giao hàng) gấp 4 lần so với con người.

Future Of Logistics_Five Technologies That Will Self-Orchestrate The Supply Chain_1

Nguồn: Frost & Sullivan

 

Có một khả năng thực sự để biến một đội xe trở nên tự vận hành hoàn toàn. Kết hợp đội xe (truck platoon**) và xe tự động sẽ trở thành hiện thực vào năm 2030. Rolls Royce đã công bố kế hoạch cho chạy các tàu chở hàng tự động (hay như The Economist gọi là “Ghost Ships”) vào năm 2030. Trong khi thay thế hoặc hỗ trợ con người là một tiêu chí quan trọng cho công nghệ tự động trong việc xử lý vật liệu, đối với các đội xe, giá trị của tự động này xoay quanh việc tiết kiệm nhiên liệu. Chẳng hạn, Kết hợp đội xe (truck platoon) có thể tiết kiệm đến 20% chi phí nhiên liệu.

Trong khi nhiên liệu vẫn là một ảnh hưởng tiêu cực nhất lên tài sản và đội xe của ngành, thì một ảnh hưởng mới đang nổi lên cũng có thể có tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng, đó là dữ liệu khổng lồbig data. Và không chỉ dữ liệu khổng lồ, mà còn phải là dữ liệu tốt.

 

# Kịch bản 2: Dữ liệu thay thế nhiên liệu như là một ảnh hưởng lớn nhất

 

Với dữ liệu lớn, chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển đổi của các cuộc trò chuyện từ ước tính khối lượng dữ liệu, hay dữ liệu khổng lồ (big data), sang sự đa dạng và giá trị của dữ liệu. Đây là một cuộc trò chuyện hữu ích vì không thể tin được có 90% dữ liệu đôi khi chỉ là rác (spam) thuần túy. Amazon, chẳng hạn, đang xây dựng các khả năng để loại bỏ spam và tạo phân tích tiên đoán xung quanh hành vi mua sắm của bạn.

Future Of Logistics_Five Technologies That Will Self-Orchestrate The Supply Chain_2

 

Nguồn: Frost & Sullivan

 

Amazon muốn gửi sản phẩm của bạn ngay cả trước khi bạn biết bạn muốn nó. Trong mô hình hiện tại, Amazon nhận đơn đặt hàng và giao hàng thông qua UPS hoặc UPSS. Công ty này đã cố gắng cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống (brick and mortar) để cung cấp sự hài lòng tức thì, một điều mà họ không thể mang lại ngay bây giờ. Tất cả các nỗ lực của họ với máy bay không người lái và robot của họ tập trung vào nhằm cắt giảm thời gian giao hàng và giúp khách hàng nhận được những gì họ muốn ngay khi họ muốn nó. Năm ngoái, Amazon cho biết họ đang làm việc với các máy bay không người lái (drone) có thể vận chuyển các gói hàng nhỏ từ các kho hàng đến thẳng nhà khách hàng.

Sáng kiến hiện tại của họ về “vận chuyển tiên đoán” (anticipatory shipping) là minh chứng cho chiến lược mà trong đó Amazon sẽ gửi hàng đến các địa chỉ các khu phố hoặc mã vùng để đưa sản phẩm càng gần người tiêu dùng càng tốt và sau đó trong quá trình vận chuyển sẽ có địa chỉ giao hàng hoàn chỉnh và chuyển nó tới người đã đặt hàng. Điều này có thể hoạt động tốt cho sản phẩm mới ra mắt như iPhone 7s. Có bao nhiêu người đã tìm kiếm iPhone 7 gần đây bằng cách sử dụng từ khóa “tin đồn tung ra sản phẩm?” Quan tâm đến sản phẩm được hiển thị ngay cả trước bất kỳ loại quyết định mua nào. “Vận chuyển tiên đoán” đang tiến đến gần; và đội xe tự trị mới kết hợp với các mô hình dự đoán có thể dẫn đến thời gian hoàn tất đơn hàng bằng 0.

 

Một triển vọng thú vị khác đó là khả năng logistics trở thành một ngành công nghiệp lấy dữ liệu làm trung tâm, nơi thông tin được ưu tiên trong các đề xuất giá trị của dịch vụ logistics so với khả năng di chuyển hàng hoá thực tế.

 

# Kịch bản 3: Thế hệ những người chơi công nghệ mới sẽ ít tập trung vào tài sản

 

Nói rằng ngành công nghiệp logistics đang trở thành phi tài sản hoặc ít tập trung tài sản hơn là một sự khuếch trương bởi vì doanh nghiệp phải sở hữu tài sản nào đó và vận hành chúng. Tuy nhiên, điều thú vị đó là sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp dịch vụ logistics mới không sở hữu tài sản (không có đội xe hoặc kho hàng) nhưng có thể cung cấp các dịch vụ logistics thông qua việc tập hợp “thông tin về tài sản” từ những người sở hữu chúng thông qua việc tận dụng dữ liệu. Ví dụ: Shyp và Zipments là 2 công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến logistics như cung cấp báo giá cước vận tải hoặc năng lực vận tải mà không có tài sản riêng và do đó có thể cung cấp các dịch vụ cạnh tranh với chi phí thấp hơn gần 50% so với mức trung bình của ngành, bởi vì họ không có chi phí liên quan đến việc duy trì tài sản cố định hoặc đối phó với áp lực để đảm bảo tính kinh tế theo quy mô.

Future Of Logistics_Five Technologies That Will Self-Orchestrate The Supply Chain_3Nguồn: Frost & Sullivan

 

Điều này cho thấy một tương lai thú vị khi nhà cung cấp dịch vụ logistics và vendor trên thị trường của bạn sẽ phát triển theo hướng tiếp cận tư vấn hơn và trở nên giống như các nhà quản lý dự án chứ không phải là những người vận chuyển hàng hoá thực tế, dẫn đến sự hình thành các mô hình mới như môi giới điện tử e-brokerage.

 

# Kịch bản 4: Các nền tảng môi giới điện tử (xe tải Uber)

 

Sự tăng trưởng trong bán lẻ điện tử, cùng với công nghệ kết nối, sẽ mở ra các giải pháp mới cho các công ty vận tải và logistics. Sự phát triển nhanh về số hóa trong vận tải đường bộ sẽ buộc các nhà môi giới vận tải truyền thống sắp xếp mô hình kinh doanh của họ hòa hợp với các giải pháp về môi giới cước vận chuyển dựa trên di động. Các ứng dụng trên thiết bị di động rất quan trọng đối với một hệ thống môi giới liên tục, liền mạch, còn được gọi là “uberization of trucking”. Trong tương lai, các nhà môi giới vận tải hàng hóa sẽ phát triển các giải pháp phần mềm nội bộ bằng cách tạo ra các mối quan hệ hợp tác tiềm năng với các công ty môi giới vận tải truyền thống, các nhà cung cấp OEM và các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông để tạo điều kiện cho thay đổi này.

 

Hãy tưởng tượng một viễn cảnh mà một ứng dụng di động được sử dụng để kết hợp các tài xế xe tải với các chủ hàng có nhu cầu về báo giá, đường đi và lịch vận chuyển. Điều này dự kiến sẽ tự động hóa một số quy trình liên quan đến tình trạng giao hàng, gửi hàng, tìm kiếm tải và thanh toán cho tài xế, ngoài việc cung cấp thông tin theo thời gian thực quan trọng trên các lô hàng ngay từ khi nhận hàng đến lúc giao hàng. Với khoảng 20 tỷ USD doanh thu bị mất đi từ các chặng tải trống và công suất dư thừa, kết quả đạt được từ các mô hình kinh doanh mới này sẽ dẫn đến việc giảm thiểu chi phí hoạt động bằng cách cải thiện việc sử dụng tài sản và tiết kiệm nhiên liệu. Tương lai sẽ chứng kiến các dịch vụ trực tuyến, loại bỏ các công ty môi giới vận tải truyền thống bằng cách cung cấp các dịch vụ nhanh hơn trong không gian này.

Khi những người chơi mới xuất hiện và ngành công nghiệp được phân thành nhiều thị trường ngách, các rào cản chung về mặt vận hành của thương mại có thể tăng lên. Đối với một ngành công nghiệp 150 năm kinh doanh dựa trên “sự tin tưởng”, làn sóng những người chơi mới sẽ gây ra các vấn đề mới về tính tuân thủ. Ngành công nghiệp sẽ hướng tới những cách thức kinh doanh thông minh hơn nhằm tránh các thủ tục giấy tờ, chẳng hạn như việc sử dụng blockchain, một thứ đang nhanh chóng nổi lên như là một công cụ tuyệt vời cho việc tuân thủ nhanh hơn.

 

# Kịch bản 5: Thương mại thông minh với Blockchain

 

Cũng giống như Internet đã kích hoạt quá trình phát triển từ các ứng dụng khách hàng đến các ứng dụng dựa trên web, các giải pháp đám mây (cloud) và SAAS, mô hình blockchain ngang hàng (peer-to-peer) thể hiện khả năng tạo ra các kênh đổi mới mới về cách thức mà các ứng dụng logistics có thể được phát triển và triển khai. Theo đó, công nghệ blockchain có thể nổi lên như là một hệ điều hành mới cho các mạng lưới chuỗi cung ứng mà kết hợp B2B với các ứng dụng phần mềm.

 

Ví dụ, nếu bạn là chủ kho hàng chịu trách nhiệm về dòng chảy hàng hoá, sẽ có thể xảy ra trường hợp các nhà cung cấp không giao hàng đúng quy cách hoặc đúng thời gian, dẫn đến tiềm ẩn khả năng tranh chấp và các biện pháp trừng phạt tiêu tốn thời gian. Công nghệ Blockchain sẽ tránh những tình huống như vậy vì nó sẽ cho phép bạn đàm phán các mối quan hệ thông minh với các nhà cung cấp để xác định rõ ràng các điều khoản, điều kiện và phương thức hoạt động giữa hai bên, trong khi yêu cầu thêm việc cảm biến hóa tất cả hàng hoá để tạo ra các thông tin quan trọng về tình trạng hàng hoá và thời gian giao hàng. Một khoản tiền phạt tiền điều kiện được tính trước và số tiền này sẽ bị trích giữ lại từ mức giá cuối cùng trong trường hợp có sự chậm trễ trong việc giao hàng nếu hàng hoá không được giao đúng yêu cầu.

 

Blockchain dự kiến sẽ có tầm ảnh hưởng rộng hơn khi so sánh với bất kỳ công cụ quản lý nhà cung cấp nào khác vì nó dự kiến sẽ theo dõi chi tiết ngay từ lúc bắt đầu đặt hàng ở cấp độ khách hàng đến thông tin vận chuyển, tạo ra nhiều khả năng hiển thị hơn trong một chuỗi cung ứng mà trước kia chưa từng có và tiếp tục cho phép tất cả các bên truy cập thông tin thời gian thực chính xác ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

 

Với sự phát triển của blockchain mở rộng ứng dụng của nó vào các chuỗi cung ứng trong tương lai, một khía cạnh nổi bật khác nữa là khả năng chuỗi cung ứng sẽ trở nên phù hợp, minh bạch hơn và có quy trình thanh toán tiên tiến mà sẽ củng cố hơn các loại hình dịch vụ mới, chẳng hạn như các hệ thống môi giới cước vận tải.

 

Tương lai: Chuỗi cung ứng tự chỉ huy

 

Năm kịch bản công nghệ này cho thấy rằng trong thế giới năng động ngày nay, các chuỗi cung ứng được tích hợp tính thông minh (thông qua dữ liệu) mang lại một lợi thế cạnh tranh vượt bậc. Trong thời đại kỹ thuật số với câu thần chú “hoặc thay đổi, hoặc là chết”, các công ty sẽ tận dụng các công nghệ này để tạo ra một chuỗi cung ứng tự chỉ huy, tự tổ chức và tạo ra hiệu quả không thể tưởng tượng trước đây.

 

—-

Chú thích

*Phương pháp tối ưu bầy đàn là một trong những thuật toán xây dựng dựa trên khái niệm trí tuệ bầy đàn để tìm kiếm lời giải cho các bài toán tối ưu hóa trên một không gian tìm kiếm nào đó.

*Truck platoon: Gom xe vào trong một đội là phương pháp tăng năng lực vận tải của các con đường. Một hệ thống đường cao tốc tự động đang đề xuất một công nghệ để thực hiện việc này. Platoon giúp giảm khoảng cách giữa xe ô tô hoặc xe tải bằng cách sử dụng khớp nối (coupling) điện tử, và có thể cơ khí.

Nguồn: Forbes

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0938 545 272