fbpx

Một góc nhìn mới mẻ về start-up trong chuỗi cung ứng

Thị trường chuỗi cung ứng trị giá hơn một nghìn tỷ USD và là một thị trường sôi động, khó khăn cho các công ty khởi nghiệp (start-up).

Với quy mô khổng lồ của toàn bộ thị trường chuỗi cung ứng, các công ty ngành dọc (và các start-up) thường chủ yếu được thảo luận một cách riêng lẻ. Cho nên, sẽ rất thú vị nếu ta xem xét các start-up dưới một góc nhìn liên quan đến chuỗi cung ứng nói chung và sẽ sớm nhận thấy những đặc điểm chung nổi bật.

Các công ty khởi nghiệp này rơi vào 3 dạng: công nghệ, cơ sở hạ tầng phần mềm hoặc cơ sở hạ tầng tự động hóa và mỗi dạng dường như ít có sự gắn kết với các ngành dọc cụ thể.

new_look_at_supply_chain_start_up_landscape_companies

Start-up  được hỗ trợ bởi công nghệ

Đầy là các mô hình kinh doanh mà dễ dàng tích hợp vào mạng lưới chuỗi cung ứng và thường được đặc trưng bởi một thành phần dịch vụ ở mức cao và định giá dựa theo giao dịch. Hầu hết các start-up trong lĩnh vực này đang làm gián đoạn các công ty môi giới, một trong những ngành dọc lớn nhất trong chuỗi cung ứng với khoảng $ 125Bn phí giao dịch.

 

Thoạt nhìn, sản phẩm mà các start-up cung cấp có thể xuất hiện tương tự như các công ty hiện tại nhưng sự đổi mới không nằm ở bề mặt. Tự động hóa thông qua phần mềm sẽ đạt được lợi nhuận vận hành tốt hơn, điều mà luôn được thúc đẩy nhằm mục đích tăng trưởng nhanh hơn, sản phẩm tốt hơn, mức dịch vụ cao hơn và giá thấp hơn.

Bán sản phẩm dựa trên giao dịch dễ dàng hơn so với bán phần mềm hoặc phần cứng, điều mà có nghĩa là rào cản gia nhập ngành sẽ thấp hơn và tính cạnh tranh cao hơn.

 

Cơ sở hạ tầng phần mềm

Các doanh nghiệp phần mềm cân bằng tất cả các đòn bẩy trong một chuỗi cung ứng nhằm tận dụng một cách tối ưu. Ngay cả khi không điều chỉnh cơ sở hạ tầng vật chất, cơ hội tiết kiệm chi phí thông qua việc tối ưu hoá là rất lớn.

 

Phần mềm đã và đang là một phần không thể thiếu của mạng lưới chuỗi cung ứng kể từ những giai đoạn đầu của Internet và các ngành dọc chính (MES, SCP, TMS, WMS, ERP, …) đang bị các công ty phần mềm lớn chiếm lĩnh. Mặc dù điều này có thể gây ra những thách thức đáng kể cho các công ty khởi nghiệp, nhưng các nền tảng hiện thời mang các thiết kế kỹ thuật đã có tuổi hàng thập kỷ cho phép các start-up hoạt động tốt hơn về giá cả hoặc cung cấp sản phẩm. Ngoài ra, các start-up có thể tìm cách tạo ra các thị trường mới bằng cách số hóa các quy trình tương tự trước đây.

 

Cách tiếp cận này ít cạnh tranh nhưng trở ngại về bán hàng hơn do khó khăn trong việc giải thích các chi phí mới cho khách hàng. Cho dù là trong trường hợp nào, làm gián đoạn các nền tảng hiện tại hay là tạo ra thị trường mới, thì quá trình bán hàng có thể đều khó khăn. Để vượt qua sự khó khăn này và quy trình tích hợp phần cứng nhiêu khê, các start-up phần mềm đôi khi dựa vào các nhà tích hợp hệ thống để bán hàng qua kênh.

 

Cơ sở hạ tầng tự động hóa

Công nghệ robot & tự động hóa (robotics & automation) được ví như “chén thánh” của công nghệ chuỗi cung ứng. Ý tưởng của một internet hữu hình (physical internet) với chi phí biên gần bằng 0 cho việc vận chuyển hàng hoá.

 

Với sự tăng trưởng thương mại điện tử (e-commerce) và tiềm năng chưa được khai phá của thương mại điện thoại di động (mobile commerce), các mạng lưới chuỗi cung ứng hiện tại không thể tiếp tục đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về giá cả và dịch vụ mà không có tự động hóa bằng robot. Để đáp ứng nhu cầu này, những start-up đang thúc đẩy các tiến bộ trong các lĩnh vực công nghệ khác (như máy bay không người lái – drones, thực tế ảo – virtual reality, xe tự lái) cho các xe tải tự động, drone giao hàng chặng cuối và robot kho hàng.

 

Thị trường này đi kèm với nhiều thách thức vì cơ sở hạ tầng vật chất đòi hỏi chi phí đầu tư lớn có thể kéo dài hơn mười năm. Khách hàng không ưa thích rủi ro có thể không sẵn lòng làm việc với những doanh nghiệp chưa được kiểm chứng mà không có kinh phí hoặc kinh nghiệm về các dự án có quy mô như vậy. Ngay cả trong các tình huống thiết kế hoàn toàn trơn tru, những trở ngại văn hoá có thể cản trở quá trình chuyển đổi từ lao động sang tự động hoá. Mặc dù có những lợi ích đáng kể, nhưng các công ty có thể không sẵn sàng hoặc không muốn thay đổi.

 

Thị trường chuỗi cung ứng trị giá hơn một nghìn tỷ USD và là một thị trường sôi động, khó khăn cho các doanh nghiệp mới thành lập. Sự đổi mới trong lĩnh vực này có thể mang lại chi phí biên gần bằng 0 cho hoạt động phân phối và sẽ cách mạng hoá nơi/ cách thức chúng ta đang sống và những thành phố của chúng ta trông như thế nào trong tương lai.

—-

Nguồn: Supply Chain 247

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0938 545 272