fbpx

Mobile Apps STM rút bớt “ưu phiền” trong hoạt động vận tải

Công ty Manuchar Việt Nam (Manuchar) đã triển khai thành công giải pháp quản lý vận tải STM (Smartlog Transportation Management) để không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động vận tải vốn ngày càng phức tạp mà còn giảm bớt stress cho đội ngũ nhân sự vận tải. Hệ thống STM với ứng dụng điện thoại (mobile apps) dành cho tài xế là chìa khóa cho mỗi ngày làm việc nhẹ nhàng và vui vẻ của đội xe vận tải.

Thách thức khai thác hiệu quả đội xe vận tải

Với doanh nghiệp chuyên về phân phối hàng hóa, việc sở hữu đội xe hàng chục chiếc giúp Manuchar chủ động trong việc điều phối, cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, cùng với đó là bài toán chi phí vận hành của đội xe: đầu tư mua xe, xăng dầu, phí cầu đường, bảo trì, sửa chữa, đăng kiểm, bảo hiểm, lương thưởng phụ cấp cho anh em tài xế,… Làm sao khai thác tối đa năng lực đội xe không chỉ là mối bận tâm của Manuchar mà còn của hàng ngàn doanh nghiệp sở hữu xe tải.

Thêm vào đó, việc vận hành đội xe của Manuchar vẫn đang theo phương pháp kỹ truyền thống:

  • Kế hoạch điều xe được điều phối vận tải gọi điện thoại thông báo cho tài xế cuối mỗi ngày.
  • Khi bắt đầu chạy và trong suốt hành trình, bác tài hoặc điều phối phải thường xuyên gọi điện qua lại để cập nhật tình hình giao hàng: xe đã đến kho lấy hàng chưa, xe bắt đầu rời kho chưa, có vấn đề gì không, xe đến nhà phân phối chưa… Chưa kể những phát sinh trên đường như xe hỏng, kẹt xe,… lại rút thêm túi tiền điện thoại của 2 bác. Tệ hơn, việc phải nghe điện thoại thường xuyên khi đang chạy xe trên đường khiến các bác tài thường xuyên nhức đầu, còn anh điều phối thì căng não đến nỗi sợ nghe điện thoại.

  • Sau khi hoàn thành chuyến hàng, bác tài còn phải “dứt điểm” nhiệm vụ nộp một loạt chứng từ về cho Kế toán để lưu trữ và kê khai: phiếu nhận hàng, phiếu giao hàng, vé trạm cầu đường, phiếu đổ xăng dầu… Vốn tập trung chuyên môn chạy xe sao cho an toàn, nay phải lo thêm vụ tập hợp chứng từ sau mỗi chuyến nên không tránh khỏi cảnh có bác nhớ, bác quen nộp đầy đủ hồ sơ chuyến đi.

  • Còn với chị kế toán, tưởng tượng 1 ngày 100 chuyến hàng đồng nghĩa với việc phải lưu trữ bản cứng của ít nhất 300 tờ, sau 1 tháng cỡ 9000 tờ. Công việc giấy tờ đồ sộ, cùng với việc chậm trễ trong việc thu thập chứng từ, chốt sổ doanh thu chi phí cuối tháng khiến công việc của của chị luôn rối bời mỗi kỳ chốt số.

Cải tiến quy trình, Manuchar gỡ nút thắt khai thác đội xe

Giải pháp quản lý vận tải Smartlog với mobile apps đã giúp cho quá trình trao đổi thông tin giữa cả 3 bên: bác tài, điều phối vận tải và kế toán viên trở nên thông suốt, đơn giản.

  • Tài xế nhận lệnh điều động qua ứng dụng điện thoại và xác nhận nhanh chóng
  • Trong suốt quá trình giao hàng, khi xe vào kho/rời kho/đến điểm giao/rời điểm giao/qua trạm thu phí, ứng dụng tự động cập nhật mốc thời gian về cho điều phối ở văn phòng xem. Nếu có vấn đề phát sinh trên đường, bác tài dùng ứng dụng để báo cáo về kèm hình ảnh cụ thể, nhanh chóng

  • Hoàn thành chuyến hàng, bác tài chụp hình chứng từ và gửi về qua ứng dụng điện thoại luôn

Với module Mobile Apps, giải pháp STM (Smartlog Transportation management) đã được nâng lên một tầm cao mới trong phục vụ quá trình dịch vụ vận chuyển hàng hóa:

a) Điều phối vận tải: giảm thiểu việc gọi điện thoại cho tài xế, theo dõi tình trạng xe theo thời gian thực (đã lấy hàng, chờ lấy hàng, thời gian chờ đợi là bao lâu,..), nắm bắt thời gian dự kiến xe đến, xe đi để ứng biến nhanh chóng cho toàn bộ đội xe.

b) Bác tài: nhẹ đầu hơn khi không phải lo gọi điện thoại, cập nhật theo thời gian thực tình hình đơn hàng, giao hàng xong có hình ảnh làm bằng chứng ngay (ePOD), bớt nơm nớp vụ quên chứng từ, đỡ mất thời gian cho việc báo cáo mua vé qua trạm, sự cố trên đường.

c) Kế toán viên: đối soát, tra soát tự động, mỗi ngày chạy xong biết ngay doanh số, chi phí, lợi nhuận từng ngày, lợi nhuận theo từng xe, không phải mòn mỏi chờ đợi thống kê cuối tháng.

Ông Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc kỹ thuật công ty TNHH Manuchar Việt Nam, trưởng dự án STM, chia sẻ: “Ban đầu khi triển khai giải pháp STM cùng với ứng dụng điện thoại cho tài xế, Manuchar Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn, chẳng hạn một số tài xế chưa có smartphone, chưa mua gói 3G hay thói quen gọi điện thoại giữa tài xế và điều phối. Nhưng với tinh thần quyết tâm cải tiến cách vận hành hiện tại, chúng tôi đã đầu tư điện thoại cảm ứng cho toàn bộ đội ngũ tài xế, phụ cấp 3G hàng tháng, đào tạo huấn luyện cách sử dụng ứng dụng vào vận hành hàng ngày”. Chỉ sau 1 tháng, đội ngũ tài xế Manuchar đã thao tác nhuần nhuyễn giúp nghiệp vụ vận tải nhẹ nhàng và trơn tru hơn.”

Ở bãi xe Manuchar cảng nhà Rồng, nhìn hàng chục chiếc xe đậu gọn gàng sau khi về bãi, các bác tài nghỉ mệt vui vẻ xách điện thoại ra lướt ứng dụng điện thoại, xem lịch sử chuyến đi và lương tạm tính của mình, chúng ta sẽ không khỏi tự hào khi giải pháp 100% trí tuệ Việt Nam được nghiên cứu, đề xuất và triển khai thành công. Ông Vân nhấn mạnh: “Tập đoàn Manuchar đã tìm ra phương thức vận hành đội xe hiệu quả, sắp tới công ty sẽ không ngại đầu tư mạnh hơn nữa cho đội xe nhà. Đây là thành quả của tập thể anh chị em Manuchar và các đối tác triển khai”.

Xin bổ sung thêm, Smartlog là công ty 100% Việt Nam tiên phong về phát triển các giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động logistics. Với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chuỗi cung ứng, logistics và học hỏi kiến thức, mô hình quốc tế, Smartlog đang từng bước thay đổi cách vận hành logistics theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó khách hàng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện hiệu quả vận hành nội bộ.

Theo VÂN NGUYỄN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0938 545 272