fbpx

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligent* – AI) hiện nay đang chạm đến hầu hết các ngành công nghiệp và thậm chí còn đi vào của cuộc sống của chúng ta.

 

Những chiếc xe không lái xe đang chạy bon bon qua các con đường của Pittsburgh, các robot thống trị hoạt động trong các kho của Amazon, và các thuật toán ngày càng phức tạp hơn cho việc lên kế hoạch và thiết kế nhu cầu đã được số hóa. Cá nhân hoá và học máy (hay máy học – machine learning) tiếp tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng và mở ra vô số cánh cửa cho ngành công nghiệp công nghệ cao và không gian chuỗi cung ứng nằm ngay giữa những thay đổi này.

Theo một nghiên cứu của Gartner, các tổ chức chuỗi cung ứng hy vọng mức độ tự động hóa máy móc trong các quy trình của họ sẽ tăng gấp đôi trong năm năm tới. Năng lực tính toán ngày nay và các bộ dữ liệu lớn cho phép các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng đưa ra các quyết định thông minh hơn. Vậy, điều này mang lại gì cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng trong tương lai?

 

Những người mở lối đi riêng

Khi học máy (hay máy học – machine learning) ngày càng phức tạp lên, các công cụ có thể cuối cùng đưa ra quyết định tốt hơn những bộ óc của  các nhà quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất. Năng lực phân tích tiên đoán cho phép máy tự động đặt hàng dựa trên khuôn mẫu đặt hàng của khách hàng, giảm thiểu thời gian giao hàng – điều đó có nghĩa là giao hàng ngày hôm sau sẽ trở nên quá chậm đối với một số khách hàng. Những công ty then chốt trong công nghệ và chuỗi cung ứng, như Amazon, Oracle, Salesforce, và GE, đã định vị mình để tận dụng những lợi ích này.

 

Amazon là một nhà lãnh đạo rõ ràng trong chuỗi cung ứng phức tạp, và có tin đồn có 1.000 nhân viên làm việc trong AI. Trên hết, người khổng lồ thương mại điện tử (e-commerce) này cũng đưa AI đến với quần chúng thông qua Amazon Machine Learning và Amazon Echo, thay đổi đường dây liên lạc giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp xác định nhu cầu ở mức độ chính xác và cá nhân từng người mua sắm.

 

Tương tự, ứng dụng Adaptive Intelligent của Oracle thúc đẩy những hiểu biết sâu sắc được tạo ra từ đám mấy (cloud) dữ liệu của nó để học từ hơn 5 tỷ hồ sơ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ứng dụng doanh nghiệp của nó có thể tự động tìm ra các lựa chọn tốt nhất để phân phối hàng hóa qua các vị trí địa lý cụ thể, giảm chi phí cho các chủ hàng.

 

Tại Dreamforce, Salesforce đã tiết lộ thông tin chi tiết về dịch vụ AI mới nhất mang tên Einstein, có thể đẩy Salesforce vào lĩnh vực theo dõi nhu cầu. Dịch vụ mới thu thập và xử lý dữ liệu từ email, tài khoản phương tiện truyền thông xã hội, lịch và thiết bị của khách hàng – cung cấp cho Salesforce thông tin phong phú để nâng cao các thuật toán học máy (hay máy học – machine learning) của họ. Einstein có tiềm năng thúc đẩy quản lý chuỗi cung ứng bằng cách thúc đẩy tình trạng của người chơi quyền lực của Salesforce vào thị trường nhu cầu dự báo.

 

GE Predix cũng đang trở thành một công ty quyền lực trong thị trường AI vì nó mang tự động hóa công nghiệp vào đám mây. Tính đến tháng 7 năm 2016, GE đã có gần 12.000 nhà phát triển làm việc trên Predix. Công ty đã mua lại ShipXpress vào tháng 8 năm 2016 và lên kế hoạch kết hợp sự cộng tác trên đám mây (cloud-based collaboration) với phần mềm báo cáo vận chuyển đường sắt với khả năng phân tích dữ liệu của Predix để theo dõi có hiệu quả các tài sản công nghiệp. Predix kết nối chuỗi cung ứng, phân phối, sản xuất và dịch vụ kỹ thuật vào một hệ thống thông minh duy nhất. Phần mềm mới sẽ có những tác động đáng kể đối với vận tải đường sắt, đường bộ, và vận tải đa phương thức.

 

Nhìn về tương lai

Với ngày càng nhiều công ty nhảy vào AI như hiện này, liệu nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quy hoạch chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp? Các nhà bán lẻ và người tiêu dùng của họ sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất từ ​​công nghệ mới này vì ngành công nghiệp này có được nhiều lợi ích nhất từ ​​dữ liệu nhu cầu cho quản lý chuỗi cung ứng. Bên cạnh ngành bán lẻ, AI có thể ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động sản xuất và phân phối. Trong thập kỷ tiếp theo, dự kiến ​​AI sẽ chuyển đổi thị trường chăm sóc sức khoẻ và tài chính, và không có lý do gì để nghĩ rằng nó cuối cùng sẽ không đi vào hầu hết các ngành công nghiệp theo thời gian.

 

Công nghệ từ lâu đã là một nhân tố đột phá và nhân tố tạo sự khác biệt hóa cho chuỗi cung ứng. Cuộc đua AI đang diễn ra, và các công ty đang cạnh tranh để cung cấp dịch vụ nhanh nhất và được cá nhân hóa nhất. Khắp các ngành, các nhà quản lý chuỗi cung ứng nên xem xét tác động của AI đối với các thuật toán nhu cầu của họ, thiết kế sản phẩm, đội xe vận tải, nhà máy sản xuất và hoạt động kho. Rất khó để dự đoán chính xác AI sẽ mang chuỗi cung ứng đi xa đến đâu trong tương lai, nhưng bây giờ thì rõ ràng các nhà quản lý chuỗi cung ứng phải xem xét AI có thể cải thiện hoạt động của mình như thế nào – nếu không họ sẽ có nguy cơ bị thua cuộc.

 

—–

*Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là việc tạo ra và phát triển những cỗ máy biết suy nghĩ, có khả năng bắt chước, học hỏi như bộ óc con người. Trong lĩnh vực kinh doanh, AI là việc ứng dụng phần mềm máy tính để ra quyết định và tương tác với khả năng của con người. Theo Kokey Min, AI đã bắt đầu phát triển từ hơn 60 năm trước khi những phần mềm máy tính đầu tiên bắt đầu xác định cách hệ thống máy tính có thể phân tích thông tin và dự báo về cách các mẫu tương tự phát triển. Đó là sự kết hợp của những phép tính song song, dữ liệu lớn và những phân tích của thuật toán.

——

Nguồn: Inbound Logistics

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0938 545 272